Những lưu ý quan trọng khi đưa ra phản hồi cho nhân viên
Cân bằng giữa phản hồi tích cực và phản hồi tiêu cực
Nhiều nhà lãnh đạo nhầm lẫn giữa phản hồi và chỉ trích. Việc này có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa bạn và nhân viên. Bạn nên có các cuộc trò chuyện thường xuyên và chủ động, cân bằng giữa phản hồi tích cực và phản hồi tiêu cực để động viên tinh thần cho mọi người. Việc này giúp phản hồi trở thành một phần tích cực cho sự phát triển chung của nhân viên.
Mục tiêu khi cung cấp thông tin phản hồi là giúp nhân viên cải thiện hiệu quả làm việc. Bạn hãy nhớ rằng phản hồi chỉ có tác dụng khi nhân viên nhận ra công việc của họ đang có vấn đề và cách để cải thiện chúng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên có sự nhất quán và công bằng trong việc đưa ra phản hồi giữa những thành viên trong nhóm.
Lắng nghe ý kiến từ nhân viên
Cung cấp thông tin phản hồi có hiệu quả đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo. Bạn cũng đừng quên cho nhân viên thời gian tiếp thu phản hồi mà bạn chia sẻ với họ. Ngoài ra, bạn không nên tự đưa ra các giả định về những gì nhân viên mong muốn, suy nghĩ hoặc cảm nhận của họ. Thay vào đó bạn nên sẵn sàng lắng nghe từ chính nhân viên của mình.

Không đưa ra phản hồi mơ hồ
Trước khi trò chuyện với nhân viên, hãy chắc chắn rằng bạn tập trung vào giải quyết các vấn đề chứ không phải đang đổ trách nhiệm cho họ. Nhân viên chỉ tiếp thu phản hồi tốt khi đó là những phản hồi cụ thể. Việc đưa ra phản hồi mơ hồ có thể khiến nhân viên cảm thấy nghi ngờ hoặc bối rối. Vì vậy, bạn nên đưa ra những ý kiến có thông điệp truyền tải đầy đủ và rõ ràng, có ví dụ minh họa để giúp nhân viên nhìn nhận được vấn đề tốt hơn.
Áp dụng tư duy của một nhà lãnh đạo
Nếu là một nhà quản lý lâu năm, bạn nên tận dụng kinh nghiệm của riêng mình để đưa ra các quan điểm. Làm chủ cuộc đối thoại bằng cách nói về những thất bại và thách thức của chính bạn cũng như của các nhà lãnh đạo thành công khác. Điều này giúp nhân viên cảm thấy an tâm hơn và họ sẽ cố gắng để học hỏi từ bạn. Mặc dù chia sẻ kinh nghiệm là một chiến thuật tốt để nhân viên cảm thấy thoải mái, bạn đừng để cuộc trò chuyện chỉ đến từ một phía mà hãy tác động để có sự tương tác hai chiều giữa bạn và nhân viên.

Đảm bảo trách nhiệm
Dù phản hồi tiêu cực hay tích cực, bạn cũng cần đảm bảo trách nhiệm của mình với công việc của nhân viên. Thực hiện điều này bằng cách theo dõi và thiết lập các mốc quan trọng để cho phép nhân viên đánh giá tiến trình của họ. Hãy rõ ràng về những thành quả công việc phải đạt được cùng với thời gian hoàn thành. Giải thích lý do cho những đề xuất của bạn, cung cấp mục tiêu và định hướng để nhân viên hiểu và phấn đấu. Đồng thời, bạn phải cho nhân viên cảm nhận rằng họ vẫn luôn có bạn làm chỗ dựa, sẵn sàng giúp đỡ họ khi cần.
Đưa ra phản hồi cho nhân viên là việc làm có vai trò quan trọng khi quản lý. Với những lưu ý được chia sẻ ở trên, hy vọng bạn sẽ đưa ra những chiến lược đúng đắn để giúp nhân viên được hoàn thiện hơn.
Bài viết mới
-
Làm thế nào để cân bằng được tốc độ tuyển dụng và chất lượng ứng viên?
-
Những lưu ý quan trọng khi đưa ra phản hồi cho nhân viên
-
Bí quyết tuyển dụng nhân viên thời vụ nhanh chóng và hiệu quả
-
Tại sao nhà tuyển dụng không nên bỏ qua những ứng viên lớn tuổi?
-
Xử lý thế nào khi nhân viên có hiệu suất làm việc kém?
-
Những lý do khiến nhà tuyển dụng không tuyển được ứng viên
-
Những điều nhà tuyển dụng cần lưu ý khi sàng lọc CV
-
Top 6 câu hỏi hay để xác định ứng viên phù hợp với vị trí quản lý
-
6 kỹ năng quan trọng mà nhà tuyển dụng cần có ở ứng viên.
-
Những điều nhà tuyển dụng cần lưu ý khi sử dụng các trang Web để tìm ứng viên.