Kỹ năng lắng nghe chủ động – Bí quyết của người giỏi giao tiếp
1. Giúp bạn kết nối tốt hơn với đồng nghiệp Khi bạn lắng nghe chủ động, người nói sẽ cảm thấy thoải mái và cởi mở hơn khi chia sẻ thông tin với bạn. Khi bạn thể hiện sự chân thành khi lắng nghe người khác nói, họ cảm thấy được chia sẻ và sẽ muốn giao tiếp với bạn thường xuyên hơn. Điều này có thể giúp mở ra cơ hội cộng tác và kết nối với mọi người, hoàn thành công việc nhanh chóng hoặc bắt đầu các dự án mới. Tất cả những điều này có thể giúp đưa bạn đến với thành công trong sự nghiệp. Lắng nghe chủ động giúp bạn “teamwork” tốt hơn và nâng cao hiệu quả công việc
2. Giúp bạn xây dựng lòng tin với mọi người Khi mọi người biết rằng họ có thể thoải mái nói chuyện với bạn mà không bị gián đoạn, phán xét hoặc những sự can thiệp không mong muốn, họ sẽ có nhiều khả năng thật lòng chia sẻ với bạn hơn. Điều này đặc biệt hữu ích khi gặp khách hàng mới hoặc đối tác mà bạn muốn phát triển mối quan hệ làm việc lâu dài.
3. Giúp bạn xác định và xử lý vấn đề Chủ động lắng nghe người khác một cách tích cực sẽ giúp bạn phát hiện những khó khăn và vấn đề mà người khác đang gặp phải, hoặc các khúc mắc trong công việc. Bạn càng nhanh chóng nhận ra những vấn đề này, bạn sẽ sớm tìm ra giải pháp hoặc lập kế hoạch để giải quyết nó. Xem thêm:5 phương pháp giải quyết xung đột nơi công sở
4. Giúp bạn nâng cao kiến thức và hiểu biết về các chủ đề khác nhau Những nhân viên tuyệt vời luôn cố gắng học hỏi điều mới và phát triển nền tảng kiến thức của họ. Bên cạnh việc giúp bạn ghi nhớ các thông tin từ người nói, “active listening” cũng sẽ giúp bạn hiểu một cách sâu sắc về các chủ đề của cuộc hội thoại và ghi nhớ các nội dung quan trọng. Từ đó, bạn có thể biến nó thành hiểu biết của bản thân chủ động áp dụng nó trong tương lai. Active Listening giúp bạn nâng cao kiến thức và hiểu biết về nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống
5. Giúp bạn không để bỏ qua những thông tin quan trọng Người lắng nghe chủ động luôn tương tác cao với người nói, họ có thể nhớ lại các chi tiết cụ thể. Việc này rất quan trọng, nhất là khi người nói đang giải thích, hướng dẫn bạn về một quy trình mới hoặc truyền tải thông điệp mà bạn cần lắng nghe và làm theo. Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp nơi công sở cho sinh viên sắp ra trường Bằng cách áp dụng các kỹ thuật lắng nghe chủ động, bạn có thể hướng tới việc phát triển các mối quan hệ bền vững và giữ lại nhiều thông tin hơn từ các cuộc trao đổi tại nơi làm việc. Việc lắng nghe tích cực cần được thực hành một cách thường xuyên để duy trì và cải thiện. Bạn càng sử dụng nhiều kỹ thuật này, bạn sẽ càng cảm thấy tự nhiên hơn khi sử dụng nó khi nói chuyện với mọi người. Kết: Qua bài viết này, JobsGO hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về lắng nghe chủ động cũng như những lợi ích to lớn từ kỹ năng này. Hãy luôn chăm chỉ, quyết tâm để cải thiện các kỹ năng mỗi ngày và trở thành người giỏi giao tiếp nhé.
Bài viết mới
-
Làm thế nào để cân bằng được tốc độ tuyển dụng và chất lượng ứng viên?
-
Những lưu ý quan trọng khi đưa ra phản hồi cho nhân viên
-
Bí quyết tuyển dụng nhân viên thời vụ nhanh chóng và hiệu quả
-
Tại sao nhà tuyển dụng không nên bỏ qua những ứng viên lớn tuổi?
-
Xử lý thế nào khi nhân viên có hiệu suất làm việc kém?
-
Những lý do khiến nhà tuyển dụng không tuyển được ứng viên
-
Những điều nhà tuyển dụng cần lưu ý khi sàng lọc CV
-
Top 6 câu hỏi hay để xác định ứng viên phù hợp với vị trí quản lý
-
6 kỹ năng quan trọng mà nhà tuyển dụng cần có ở ứng viên.
-
Những điều nhà tuyển dụng cần lưu ý khi sử dụng các trang Web để tìm ứng viên.