Career Summary – Phần chiếm “spotlight” trong CV của bạn
1. Career Summary là gì? Career Summary là một đoạn giới thiệu ngắn từ 3-4 dòng, nằm ở trên cùng bản CV của bạn, nơi nhà tuyển dụng sẽ nhìn thấy đầu tiên. Career Summary giúp tóm tắt cô đọng những kĩ năng và kinh nghiệm nổi bật nhất mà bạn đã có, giúp cho nhà tuyển dụng sàng lọc CV nhanh chóng bằng cách nắm bắt được tổng quan CV của bạn.
2. Tại sao bạn nên viết Career Summary? Career Summary sẽ ngay lập tức làm nổi bật hồ sơ của bạn chỉ bằng vài từ khóa đắt giá. Bởi đây là một bản tóm tắt ngắn gọn, nhà tuyển dụng dễ dàng nắm được toàn cảnh CV và những điểm mạnh của bạn. Và nếu mục tiêu sự nghiệp miêu tả những thứ bạn muốn có trong tương lai, không có bằng chứng cụ thể và còn mơ hồ, thì Career Summary là cơ hội để thể hiện bạn đã từng đạt được gì và tại sao những thứ bạn có là cần thiết cho một tổ chức.
3. Career Summary có bắt buộc không? Câu trả lời là Career Summary sẽ phù hợp với những người đã có kinh nghiệm lâu năm trong một lĩnh vực hoặc có những kinh nghiệm thành tích nổi bật. Tùy vào mỗi vị trí công việc sẽ có những yêu cầu về viết Career Summary khác nhau.
4. Các bước để viết một Career Summary nổi bật Bước 1: Xác định vị trí bạn ứng tuyển Bắt đầu từ mục Job Description của vị trí bạn ứng tuyển chính là bước đầu tiên của việc viết một Career Summary hoàn chỉnh. Bạn phải hiểu rõ bạn mong muốn ứng tuyển vào vị trí nào, những yêu cầu quan trọng của vị trí. So sánh với thông tin tuyển dụng để tìm ra được yêu cầu nào là bắt buộc phải có và yêu cầu ưu tiên để chọn ra bộ từ khóa cần thiết cho Career Summary của bạn. Bước 2: Tìm hiểu để chọn ra kinh nghiệm và khả năng bạn nổi bật nhất Mục tiêu chính của Career Summary là làm nổi bật khả năng của bạn. Bạn hãy đưa ra và phân tích những điểm đáng chú ý của bản thân mà bạn mong muốn đưa vào CV. Ở bước này, bạn có thể thoải mái tìm hiểu liệt kê để tránh bỏ sót bất kì kinh nghiệm cần thiết nào. Xem thêm: Mục kĩ năng trong CV nên viết thế nào? Bước 3: Liên kết với những yêu cầu công ty cần để chọn ra kinh nghiệm nên đưa vào Đâu sẽ là những kinh nghiệm để bạn hoàn thành tốt nhất công việc ứng tuyển? Tìm kiếm điểm chung từ những thông tin bạn đã có ở bước 1 và 2 sẽ cho ra bộ từ khóa chuẩn nhất để bạn bắt tay vào viết Career Summary phù hợp của riêng mình. Đồng thời, Career Summary không chỉ là phần chứng minh những kỹ năng của bạn là cần thiết cho một tổ chức, mà đây còn là cơ hội để bạn khác biệt so với những ứng viên khác. Ngoài kỹ năng thiết yếu mà công ty yêu cầu, bạn có thể thêm vào những điểm nhấn khác biệt có liên quan đến yêu cầu công việc.
5. Các lỗi thường gặp khi viết Career Summary Không liên quan đến công việc ứng tuyển Bạn có vô vàn kinh nghiệm và tài năng muốn được đưa ra sau nhiều năm trong nghề? Nhưng những nhà tuyển dụng sẽ chọn những người phù hợp với tổ chức thay vì người giỏi nhất. Đừng quá tham lam, bởi việc đưa những kinh nghiệm kĩ năng không liên quan đến công việc không chỉ là thừa thãi mà còn khiến nhà tuyển dụng đánh giá kém khả năng tìm hiểu về yêu cầu công việc của bạn. Không phải ai cũng phù hợp viết Career Summary Đồng ý rằng Career Summary sẽ là một phần ăn điểm lớn trong CV, nhưng nếu bạn chỉ mới là sinh viên mới ra trường hoặc người đi làm chưa nhiều kinh nghiệm nổi bật, việc viết Career Summary là không cần thiết. Ở thời điểm hiện tại, bạn chưa thể có kinh nghiệm đặc biệt cần tỏa sáng để làm nổi bật CV. Phần mục tiêu với những hoạch định trong tương lai sẽ là điểm nhấn để thể hiện bạn là một ứng viên có tiềm năng với nhà tuyển dụng. Xem thêm: Viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV xin việc thế nào cho hay? Áp dụng một Career Summary cho tất cả các vị trí ứng tuyển Bước đầu tiên khi bắt tay vào viết một Career Summary là xác định vị trí ứng tuyển, bởi mỗi một vị trí ứng tuyển khác nhau sẽ có những yêu cầu công việc và kỹ năng khác nhau. Chắc chắn là không có một Career Summary nào có thể chứng minh bạn phù hợp với mọi tổ chức rồi. Hãy đầu tư cho một Career Summary chất lượng để chứng tỏ sự nghiêm túc của bạn trong công việc mơ ước. Xem thêm: 7 điều tối kỵ trong CV xin việc Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ về cách viết một bản CV có bao gồm phần Career Summary, JobsGO đã có công cụ giúp bạn tạo CV dễ dàng hơn. Bên cạnh đó với quy trình tự động hóa, JobsGO sẽ tự động phân tích CV và gửi đến bạn những việc làm phù hợp nhất.
Bài viết mới
-
Làm thế nào để cân bằng được tốc độ tuyển dụng và chất lượng ứng viên?
-
Những lưu ý quan trọng khi đưa ra phản hồi cho nhân viên
-
Bí quyết tuyển dụng nhân viên thời vụ nhanh chóng và hiệu quả
-
Tại sao nhà tuyển dụng không nên bỏ qua những ứng viên lớn tuổi?
-
Xử lý thế nào khi nhân viên có hiệu suất làm việc kém?
-
Những lý do khiến nhà tuyển dụng không tuyển được ứng viên
-
Những điều nhà tuyển dụng cần lưu ý khi sàng lọc CV
-
Top 6 câu hỏi hay để xác định ứng viên phù hợp với vị trí quản lý
-
6 kỹ năng quan trọng mà nhà tuyển dụng cần có ở ứng viên.
-
Những điều nhà tuyển dụng cần lưu ý khi sử dụng các trang Web để tìm ứng viên.